Bánh chả với hương lá chanh kì cục chính là món quà rất phù hợp với trà mạn trong số những ngày chuyển lạnh.
tại Hà Nội, có những hàng bán bánh chả quanh năm ở Hàng Điếu, Hàng Đường. Họ bán đều vì khách quen ăn đến chỗ đó mua đều đặn và thường xuyên. Gửi đi quốc tế làm quà thì bánh chả là thứ vô cùng tê mê. cũng là vị béo của mỡ, vị thơm sực của lá chanh làm cho nỗi nhớ quê.Khách mua
vé máy bay đi Mumbai Ấn Độ[b] lên các shop này mua thì mười phần, chín phần là để gửi làm quà. Tuy nhiên, có 1 vai trung phong bánh chả khác không kém TP. Hà Nội là biển lớn. Vị bánh chả ở Hải Dương cũng khá đáng khâm phục. Nó không thay đổi được độ giòn, ngọt, thơm nhiều năm qua, với unique ổn định.Trời lạnh, pha ấm trà đặc, cắt gói bánh chả new đĩa đã nhìn thấy rét mướt. Nhấp chén trà đậm, vị đầu đắng chát, vị sau ngọt dần lưỡi. Cắn miếng bánh chả ngọt ngậy giòn thấy vị chát tan dần.Mùi trà cũng xông lên mũi. Hòa với vị lá chanh thơm, Cảm Xúc nóng hẳn người như đang được xông nguyên liệu. Thấy cả vị mùa thu trong các số đó. Bánh chả hợp nhất khi trời lạnh, nên cũng phù hợp với mùa thu về. Như bây chừ, mùa bánh chả đang đi tới rồi.
Cứ sau rằm tháng tám, hàng bún ốc nổi tiếng chợ Nguyễn Cao, tại Hà Nội lại có món mới- bánh chả. Ngoài nghề bún ốc lâu lăm của mẹ lưu lại, bà Thảo còn tồn tại nghề làm bánh trung thu, bánh chả nữa. đây là nghề của các ngày đi làm thời bao cấp.Bánh chả của bà mặt đẹp da nâu vàng óng ả, nức lên hương lá chanh. vì thế, bánh bán rất chạy. Nhưng là người cương quyết không thay đổi tắc, bà chỉ làm và bán bánh chả khi trời đã chuyển rét.Theo bà Thanh Huyền, một đầu bếp Nhật tầm cỡ ở hotel Nikko, cũng là người TP. Hà Nội, bánh chả trước kia là cách để không lãng phí bánh trung thu. Thời bao cấp, nếu bánh nướng hay vật liệu bánh nướng còn, con người sẽ khiến thành bánh chả để không phí tổn một cái gì.vì thế, nhân bánh là bản nhiều mỡ hơn của bánh nướng.
ngoại giả, “bản vị” của bánh là lá chanh thì lại nhiều hơn thế một chút. hẳn nhiên, cũng không được nhiều quá, vì lá chanh nếu cho quá tay có thể tạo vị đắng của tinh dầu.Vỏ bánh chả được làm từ bột mỳ nhào kỹ rồi cán mỏng. Nhân mỡ, đường, bột, lá chanh cho vô trong rồi cuộn lại, cắt miếng, sau cùng nướng lên. Mặt bánh chả vàng nâu thơm ngậy là nhờ lớp mỏng lòng đỏ trứng phết lên ban đầu nướng.Bánh nướng dễ làm cái khó nhất là phải canh thế nào cho bánh đủ độ màu lẫn độ giòn. Nếu non, vỏ bánh ỉu cứng. Già quá sẽ khô lọc cọc và mất hết vị ngậy béo của nhân.Vì bản vị của bánh chả là lá chanh nên loại lá này phải “thửa” mới ra được bánh ngon. Lá chanh tốt đặc biệt là loại lá bánh tẻ, không quá già mà cũng chẳng quá non. Lá cũng nên tươi mới. Tuyển được lá Điều này khó khôn xiết vì có những lúc do khí hậu, lá cằn khô và vàng úa.Vì vậy, những hàng làm bánh chả nhiều năm phải có mối để đặt lá chanh riêng.
Chợ Bắc Qua là một nơi như thế, ở đó, có một bà hàng lá khi nào cũng tuyển được lá chanh ngon. Lá này Kế tiếp Chỉ Cần đem về thái chỉ trộn vào nhân bánh.dĩ nhiên, những vị khác trong bánh cũng phải được tuyển. Không có gì khó chịu hơn vị bột mì kém phẩm chất, lại được nhào dối. Cũng chẳng có gì giết bánh chả dễ như mỡ ướp đường không đến độ. Bánh khi ấy sẽ ngang và ngán vô cùng.Thêm nữa, bánh chả tốt đặc biệt là nhớ dùng sớm. Khi đó, nó thơm lựng chứ không hề oai oai mùi. dù là bảo vệ tốt đến đâu, kiêm toàn, bánh cũng chỉ cần dùng trong tháng.bao hàm tiệc trà, không tính các loại bánh size nhỏ xíu, củ quả, bánh chả sinh ra ngang cơ, không hề thua kém về độ quyến rũ. Trong một lần như vậy, họa sỹ Lê Thiết Cương đã bày bánh chả trong tiệc trà ra mắt triển lãm tranh Tết tại chợ Hàng Da, tại TP. Hà Nội.Đĩa bánh chả trong tiệc ngon đến nỗi, khách tới thăm ai cũng phải hỏi bánh có nguồn gốc xuất xứ từ đâu. Chính mẹ họa sỹ, một người tại Hà Nội, đã làm cho đĩa bánh chả ngon nhớ mãi đó.