PDA

View Full Version : Cảm giác hứng thánh thần hiểm nguy tã lót hít khí cười


Vlinhskm1
25-12-2016, 11:35 PM
"Bóng cười" hay Funky ball là dịch vụ hiện cung cấp nhiều tại quán bar, karaoke... bán với giá 50.000 đồng một quả. Đây thực ra là quả bong bóng được bơm khí cười N2O, loại khí gây hưng phấn tâm thần, tạo cảm giác muốn cười khi hít vào nên còn được gọi là khí cười. Khí này được rao bán công khai trên mạng với giá 2,4 triệu đồng cho 5 kg.

Ở nhiệt độ bình thường, N2O là chất không màu, không mùi, có vị ngọt nhẹ. Tiến sĩ Dương Đức Hùng, Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết, N2O dùng trong y khoa bằng cách nitơ trộn với ôxy và cung cấp cho bệnh nhân phê chuẩn một mặt nạ. Mục đích là giảm đau, giúp bệnh nhân có cảm giác thoải mái, không sợ hãi. Loại khí này tác động đến hệ tâm thần trung ương gây hứng thần, vui vẻ, hưng phấn...

Khí cười còn gọi là "bóng cười" cuộn khá nhiều bạn trẻ dùng thử vì tạo cảm giác phê, lâng lâng vì cho rằng không hiểm như thuốc lắc hay ma túy đá. Người chơi dùng miệng ngậm vào đầu bóng, hít ngược khí trong bóng vào phổi, rồi thổi ngược lại cho quả bóng to lên. Làm 4-5 lần như vậy cho đến khi bóng xẹp, hoặc người chơi cảm thấy đủ phê, cười vô thức.


"Bóng cười" được sử dụng tại các quán bar. (Ảnh: S.N).

Ở Việt Nam "bóng cười" không nằm trong danh mục quản lý đặc biệt, không phải chất ma túy. Tuy nhiên, bác sĩ khuyến cáo giới trẻ không thành ra mà lạm dụng. Tiến sĩ La Đức Cương, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương (Hà Nội) cho biết: "Dùng khí N2O gây cảm xúc thất thường, tác động đến hệ tâm thần trung ương. Không ai biết chuyện gì sẽ xảy ra nếu người chơi đi ra đường trong trạng thái này".

Theo Tiến sĩ Trần Hồng Côn, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, N2O không duy trì sự sống, có thể gây ngạt. Về lâu dài, dùng nhiều và lạm dụng sẽ dẫn tới rối loạn thần kinh, trong đó có chứng mất trí tưởng.

Một số nước trên thế giới có quy định cấm bán N2O cho người dưới 18 tuổi hoặc thậm chí coi việc kinh doanh khí cười là phi pháp. Năm 2014, tờ The Metro của Anh cũng đưa ra khuyến cáo của giới chức y tế về việc dùng khí cười cho mục đích giải trí và nếu sử dụng liền tù tù có thể dẫn đến tử vong. Khí cười gây cảm giác hưng phấn trong thời kì ngắn, có thể chóng mặt, giảm khả năng nghĩ suy; nặng hơn có thể dẫn đến ngất xỉu và thậm chí tử vong do thiếu ôxy. ngoại giả, nó có thể dẫn đến thiếu máu, ức chế tủy xương và nhiễm độc hệ thần kinh trung ương.

Tờ The Independent dẫn số liệu thưa từ một nghiên cứu của Đại học St George's, Anh, cho rằng khí cười là duyên cớ của 17 trường hợp tử vong trong các năm từ 2006 đến 2012. Có 5 trường hợp tử vong do ngạt thở, thiếu ôxy vì hít khí cười trong năm 2010 và một ca vào năm 2011. Tuy nhiên vẫn có quan điểm cho rằng nguy cơ sức khỏe từ việc hít bóng cười là thấp.