PDA

View Full Version : Câu chuyện của coi, trước khi chúng ta bước vào kỷ nguyên "hậu kháng sinh"


Vlinhskm1
19-12-2016, 09:50 PM
Virus có thể chống lại vi khuẩn kháng thuốc, đó là thứ vũ khí đã bị quên lãng hàng thập kỷ.

Dodge Pond là một hồ nước ngọt xinh đẹp tại ngoại thành thị trấn East Lyme, thuộc quận New England tiểu bang Connecticut, Hoa Kỳ. Đó là một ngôi nhà thiên nhiên của cá mang xanh và cá trích Mỹ, những sinh vật nhỏ hơn như bọ chét nước, tảo và vi khuẩn.
===>>> nguyên nhân gây viêm bao quy đầu (http://phongkhamnamkhoa.biz/nguyen-nhan-dan-den-viem-da-quy-dau-nam-gioi-can-biet/)
Nhưng còn một điều đặc biệt nữa, hồ Dodge Pond cũng là một bể chứa virus khổng lồ. Nó nuôi dưỡng trong đó một quần thể virus OMKO1, trong tương lai có thể trở nên nguồn tài nguyên khôn xiết quý của y khoa và nhân loại.

Nói vậy là vì chưng loài người đang bước vào một kỷ nguyên ác mộng với vi khuẩn kháng kháng sinh, nơi ngay cả những bệnh nhiễm trùng đơn giản cũng có thể gây ra 10 triệu cái chết mỗi năm trên toàn thế giới. Gen vi khuẩn kháng bít tất các loại kháng sinh đã được phát hiện tại Trung Quốc, Châu Âu, Canada, Hoa Kỳ và Hàn Quốc, gây ra những ca nhiễm khuẩn vô phương cứu chữa.
===>>> hình ảnh viêm bao quy đầu (http://phongkhamnamkhoa.biz/hinh-anh-benh-viem-bao-quy-dau-nhu-the-nao/)
Thế nhưng đầu năm 2016, trong một ca nhiễm trùng tưởng chừng đã bó tay ấy, các thầy thuốc đã mạo hiểm đưa khoảng 100 triệu virus OMKO1, nhân văn từ hồ Dodge Pond vào lồng ngực một người đàn ông đã 80 tuổi, trong giờ phút mà mạng sống của ông đã ngàn cân treo sợi tóc.

Câu chuyện xúc động ấy đã được một thầy thuốc kể lại trước hàng trăm nhà khoa học trong một hội nghị y học vài tháng trước. Nó đã mở ra những niềm vi họng mới, đem đến một động lực hết sức lớn cho các nhà khoa học, những bệnh nhân và bất cứ ai, trước khi cả thảy chúng ta sớm phải đấu tranh với một thời kỳ "hậu kháng sinh" sắp đến trong một đôi thập kỷ tới.

Câu chuyện diệu kì bắt đầu từ một hồ nước xinh đẹp vùng ngoại ô tiểu bang Connecticut, Mỹ.
Câu chuyện tuyệt diệu bắt đầu từ một hồ nước xinh đẹp vùng ngoại thành tiểu bang Connecticut, Mỹ.
===>>> hình ảnh bệnh viêm bao quy đầu (http://phongkhamnamkhoa.biz/hinh-anh-benh-viem-bao-quy-dau-nhu-the-nao/)
Một khi vi khuẩn vô hại cũng trở thành "sát thủ"
tấn sĩ Ali Khodadoust là một thầy thuốc nhãn khoa làm việc tại đô thị New Haven, cách hồ Dodge Pond 40 dặm về phía tây. Khi chúng tôi đến phòng chờ Khodadoust, ông đang rà soát lại một đôi giấy má với người thư ký. Mái tóc Khodadoust có những sợi dựng lên như bị nhiễm điện. Nó cũng trắng đến nỗi gần hòa màu với chiếc áo blue mà ông đang mặc.

Chúng tôi bước vào văn phòng của ông. Khodadoust đi chầm chậm và rất cẩn trọng. "Tôi có thể ngã bất cứ lúc nào", ông ham thích. Phải vậy thôi, với một người đàn ông đã 80 tuổi, liên tục phải chống chọi để giành giật mạng sống của mình suốt 4 năm với một nhiễm trùng đặc biệt hiểm. Những gì mà bạn có thể mường tưởng về nó, về sự tồn tại của Khodadoust, chẳng khác nào "ngàn cân treo sợi tóc".

Thế nhưng bỏ qua ấn tượng trước tiên về Khodadoust, ông nghe đâu vẫn có một sức khỏe tốt. kiên cố đủ tốt để trò chuyện suốt 2 tiếng đồng hồ về OMKO1, về bệnh tình của ông, về sự nghiệp cống hiến không biết bao nhiêu năm trong lĩnh vực cấy ghép giác mạc và đào tạo các thầy thuốc trẻ.

Trong suốt cuộc nói chuyện thân mật ấy, thỉnh thoảng, Khodadoust lại đứng dậy, rời khỏi ghế một cách thận trọng để dẫn chúng tôi trở lại chuồng xí. Đó là nơi mà ông có thể thuyết trình về những bức ảnh vốn đã mờ dần nhưng được đóng khung cẩn thận.

Chúng giúp ông hồi tưởng lại công việc ngày xưa tại Đại học Yale, Viện Johns Hopkins cũng như ở Shiraz, một đô thị Iran nơi mà Khodadoust được sinh ra. Ông đã quay lại để xây dựng một bệnh viện mắt ở đó. Thế nhưng, tất tật đã buộc phải dừng lại sau một biến cố 4 năm về trước...

"Tôi đang làm việc trong phòng mổ vào ngày thứ sáu và thứ bảy tôi dành thời gian chạy bộ", Khodadoust nói. "Vào cuối buổi hôm đó, tôi cảm thấy hơi thở của mình có vẻ ngắn và nông thất thường. Cả hai anh em trai tôi có tiền sử đau tim, thành ra, tôi muốn rà xem liệu đó có phải vấn đề".

Không ngoài dự đoán, Khodadoust chung cục phải đi đến một phẫu thuật bắc cầu động mạch vành. Các đồng nghiệp đã vá cho ông một phần động mạch chủ. Toàn bộ ca giải phẫu diễn ra trơn và Khodadoust được phép trở về nhà hồi phục.

Tưởng chừng sẽ là một kết quả tốt, nhưng mọi thứ sau đó chuyển biến xấu rất chóng vánh. Trong 48 giờ, Khodadoust bị sốt nặng và phải vội trở lại bệnh viện. Khi các thầy thuốc phẫu thuật quyết định mở lồng ngực của ông một lần nữa, họ phát hiện ra một ổ nhiễm trùng đã phá hủy tới tận xương ức của Khodadoust. Khoang ngực của ông lúc đó rất khủng khiếp, tràn đầy máu trộn lẫn với mủ nhiễm khuẩn.

bác sĩ Deepak Narayan là một thành viên trong kip giải phẫu tại bệnh viện Yale New Haven ngày hôm ấy. Khi chứng kiến cảnh tượng, ông biết xác thực chuyện gì đã xảy ra với Khodadoust. Có một mảng màu rêu xanh trên động mạch chủ của ông ấy. Đó là một bệnh nhiễm trùng gây ra bởi vi khuẩn, loại vi khuẩn rất phổ thông và có tên gọi là trực khuẩn mủ xanh (Pseudomonas aeruginosa). "Bạn chỉ cần nhìn qua, và bạn sẽ nhận mặt được chúng", bác sĩ Narayan cho biết.

Thế nhưng, việc cấp bách lúc ấy không phải tìm cách chiến đấu với trực khuẩn. Narayan và các bác sĩ khác phải làm mọi cách để kéo lại được tính mệnh của Khodadoust, càng lâu càng tốt. "Bệnh của ông ấy nặng quá – trái tim thực sự như muốn vỡ tung ra bàn mổ", Narayan hình dong lại giờ khắc ấy.

Ông và các đồng nghiệp đã phải lấy một mảnh mô phổi để vá lại tim cho Khodadoust. Công việc tiếp theo đó tuồng như là "cọ rửa" lại vớ khoang ngực. rút cuộc, khi nó đã khô lại, họ bọc trái tim Khodadoust với một màng chất béo được lấy từ chính bụng ông. Vết mổ được đóng lại, nhưng các bác sĩ đều hồ nghi về tiên lượng mà Khodadoust có thể chịu đựng được.

Trực khuẩn mủ xanh, thứ đã hiện diện trong lồng ngực thầy thuốc Khodadoust.
Trực khuẩn mủ xanh, thứ đã hiện diện trong lồng ngực thầy thuốc Khodadoust.

Giờ đây, mỗi khi hồi tượng lại khoảng thời gian này, thứ mà Khodadoust nhớ lại được chỉ là một không gian đen kịt. "Có một sợi dây mảnh căng dài níu giữ tôi với một thứ gì đó ở bất tận", ông nói. Khodadoust cảm giác rằng ông đã được ai đó đưa cho hai lựa chọn. "Ông có muốn trở lại hay không? Sống hay không sống? Tôi tưởng tượng ra các con tôi, vợ tôi. Những ánh nước long lanh trong mắt họ".

Khodadoust quyết định trở lại cuộc sống từ không gian đen kịt ấy. "Làm sao mà tôi có thể?", Khodadoust nhiều khi vẫn tự hỏi. Ông đã trở lại để bắt đầu một cuộc chiến 4 năm đầy đau đớn, với những vi khuẩn kháng thuốc ngay trong chính lồng ngực mình.

4 năm sống một cuộc sống không phải của con người
Khodadoust vượt qua ca giải phẫu. Nhưng bây giờ, Narayan và các thầy thuốc tiếp chuyện phải giúp ông chống chọi lại căn bệnh nhiễm trùng của mình. Trực khuẩn mủ xanh là loại vi khuẩn vô hại đối với người khỏe mạnh. Nhưng trớ trêu thay, nó lại lây truyền trong ca phẫu thuật, lúc mà hệ miễn dịch của Khodadoust đang suy yếu.

Khodadoust có vẻ như đã nhiễm trực khuẩn mủ xanh từ miếng ghép động mạch chủ mà các bác sĩ đã cấy cho ông. Khi đó, trực khuẩn mủ xanh gần như là cái chết. Nó chẳng khác nào nỗi khiếp sợ của những bệnh nhân xơ nang, nhiễm trực khuẩn mủ xanh có thể dẫn đến viêm phổi và tử vong không lâu sau đó.

Để tránh khả năng xấu nhất, như thường lệ Narayan và các bác sĩ đã áp dụng một phác đồ điều trị dày đặc kháng sinh giúp Khodadoust chống lại nhễm trùng. Nhưng vi khuẩn lúc này đã trở thành phứa kháng thuốc và không thể bị đánh bại. Chúng tàn phá thân Khodadoust, khoét hẳn một lỗ rò rỉ ra bên ngoài ngực của ông. Bạn có thể thấy trực khuẩn đã chiếm trọn bên trong lồng ngực rồi tràn cả ra ngoài từ lỗ rò rỉ đó.

Khodadoust đã tranh đấu ngoan cường suốt 3 tháng trong bệnh viện, dĩ nhiên là với những đợt kháng sinh càng ngày càng nặng hơn. Ông được phép về nhà khi tình hình đã ổn định, nhưng với một ổ nhiễm trùng lớn vẫn còn tồn tại bên trong thân. Khodadoust phải giữ một cổng truyền dịch trong lồng ngực, đó là con đường mà cứ 3 lần mỗi ngày, một liều kháng sinh cực nặng được bơm trực tiếp vào trong chỉ với nom giữ cho vi khuẩn không lây lan thêm nữa. Thế đã là tốt lắm rồi.

bác sĩ nhãn khoa Ali Khodadoust, người đã phải đương đầu 4 năm với ổ nhiễm khuẩn trong lồng ngực mình.
thầy thuốc nhãn khoa Ali Khodadoust, người đã phải chiến đấu 4 năm với ổ nhiễm khuẩn trong lồng ngực mình.

Nhưng điều gì đến cũng sẽ vẫn phải đến, vi khuẩn có khả năng kháng thuốc lung tung chóng vánh. Qua thời gian, chúng đã học được cách đánh bại những liều kháng sinh cực nặng được chỉ định cho Khodadoust. Ông nhanh chóng bị nhiễm trùng máu và phải trở lại bệnh viện.

thầy thuốc Narayan và các đồng nghiệp quyết định, họ chẳng thể làm gì với lồng ngực của Khodadoust nữa. Nó giờ đã trở thành một đặc khu bất khả xâm phạm của vi khuẩn. Nếu họ có ý định đóng lỗ rò rỉ, hoặc hơn nữa là mở thành ngực để lấy mảnh cấy ghép động mạch bị nhiễm trùng ra, chẳng may thôi, ổ nhiễm khuẩn có thể vỡ và ngay tức thì sẽ giết chết Khodadoust.

"Họ còn chẳng dám chạm vào tôi", Khodadoust nói. "Tôi cũng không trách họ được".

Khodadoust rơi vào thể "lấp lửng" giữa thiên đường và cõi trần, theo cách nói nhẹ đi của các bác sĩ. Còn thực sự thì ông đang sống dở chết dở trong khổ đau. "Cuộc sống không có ý nghĩa gì nữa với một đường ống bên trong ngực của tôi. Mỗi 8 giờ đồng hồ, có 8 gam kháng sinh sẽ được truyền qua đó", Khodadoust xúc động san sẻ. "Đây không phải là cuộc sống của một con người".

khí giới của y khoa đã từng bị lãng quên
Nếu mỗi người trên trần thế này đều có một thiên thần hộ mệnh xuất hiện trong những khoảnh khắc tử sinh, thiên thần ấy của Khodadoust hẳn là Benjamin Chan, một nhà khoa học trẻ đến từ Đại học Yale. Trong một dịp đến gặp bác sĩ Narayan, anh yêu cầu rằng liệu ông có muốn cho Khodadoust thử một "thứ vũ khí" đã bị lãng quên bởi y khoa hiện đại. Virus có thể được dùng để xoá sổ vi khuẩn, khi mà kháng sinh mất tác dụng, đó xác thực là những gì mà Chan đang theo đuổi trong sự nghiệp nghiên cứu của anh.

Được biết đến với cái tên liệu pháp thể thực khuẩn, nó đã từng được phát triển cách đây hơn 1 thế kỷ và tạo nên cả một thời đại hoàng kim khác trong điều trị nhiễm khuẩn ở Liên Xô và các nước Đông Âu. Ở đó, thuốc kháng sinh là thứ bị cấm vận và trở nên bừa bãi khan hiếm trong thời kì Chiến tranh lạnh.

Khởi đầu vào năm 1915, khi Fredetick Twort, một nhà vi khuẩn học người Anh, quan sát được hiện tượng virus lây trên vi khuẩn. Sau đó, Félix d'Herelle, một bác sĩ Canada nhận thấy rằng ông có thể sử dụng hiện tượng này để chữa trị những ca nhiễm trùng.

Những con virus truyền nhiễm trên vi khuẩn và cướp đi quá trình sinh hóa của chúng. Virus sau đó nhân lên hàng loạt bên trong vi khuẩn, đến độ đầy tràn và khiến vi khuẩn chết vì nổ tung. Những virus được phát tán sau quá trình này lại thực hiện lây trên vi khuẩn mới và giết chết chúng theo cơ chế hao hao.

Liệu pháp thể thực khuẩn làm việc khá hiệu quả, nhưng các bác sĩ luôn luôn phải đề phòng và hiềm nghi sự an toàn của nó. Họ dùng virus để diệt vi khuẩn, nhưng virus cũng là thứ không thể đặt sự tin tưởng, chúng có thể cũng gây bệnh.

Đó là thời điểm đòi hỏi một thứ gì đó mới ra đời để giải quyết vấn đề. Và giữa những năm 1940, Alexander Fleming là người đã tìm giả đò đó. Ông phát hiện ra penicillin, loại kháng sinh trước hết của nhân loại.

Kháng sinh là những chất hóa học, chúng vô tri thực thụ, không sống, không tiến hóa như virus và được thí điểm nghiêm ngặt để kiểm soát hiệu quả và tác dụng phụ trong điều trị nhiễm khuẩn. Kháng sinh chứ không phải virus là thứ mà các thầy thuốc có thể đặt niềm tin.

Thế là liệu pháp thể thực khuẩn hầu như biến mất tại hầu hết các nhà nước một khi họ đã sở hữu kháng sinh. Chỉ còn một khu vực độc nhất vô nhị tiếp kiến nghiên cứu và dùng virus để điều trị nhiễm khuẩn là Liên Xô và các nước Đông Âu. trong thời gian chiến tranh thế giới thứ II, liệu pháp thể thực khuẩn đã được sử dụng để cứu sống hàng triệu binh sĩ của Stalin, trong khi bên kia chiến tuyến, những viên thuốc kháng sinh đang làm nhiệm vụ na ná.