PDA

View Full Version : TÌM HIỂU CÔNG NGHỆ CÁP QUANG AON CỦA VIETTEL HIỆN TẠI SỬ DỤNG


hieule123
14-06-2016, 10:45 PM
Khám phá công nghệ cáp quang AON của VIETTEL TELECOM hiện tại dùng

hiện tại việc dùng internet cáp quang đã khá thường nhật ở Việt Nam. Bài viết tiếp theo đây nhằm cho quý khách tò mò thêm về công nghệ cáp quang AON, công nghệ cáp quang tốc độ cao hiện giờ vẫn đang được ứng dụng.

AON (Active Optical Network – mạng cáp quang chủ động) là kiến trúc mạng điểm – điểm (point to point); thông thường mỗi thuê bao có một đường cáp quang riêng chạy từ trang bị trung tâm (Access Node) tới thuê bao (FTTH – Fiber to the Home). Cáp quang AON là 1 trong những công nghệ của FTTH (Mạng truyền dẫn bằng cáp quang) có đường truyền bandwidth lớn, vận tốc nhanh và có sự ổn đinh cao. AON có cấu trúc point to point, điểm kết nối điểm mạnh còn gọi là mạng cáp quang chủ động, đường truyền được hỗ trợ tận mắt tới nơi quý khách yêu cầu ứng dụng.

http://ftthviettel.net/wp-content/uploads/2016/06/cong-nghe-aon-tren-cap-quang-viettel.jpg

các yêu cầu của quý khách phải ưng chuẩn những thiết bị chia thành nhiều phần tín hiệu của các Router, Switch, Multiplexer. Công nghệ AON truyền dữ liệu từ nhà cung cấp tới người tiêu dùng sử dụng có bước sóng là 1550nm còn ngược lại từ người dùng tới nhà cứu trợ là 1310nm.

Công nghệ mạng quang AON có các Điểm mạnh sau:

Điểm mạnh
Đường dây truyền mạng từ nhà cứu trợ đến quý vị lên đến 10km. Bảo mật tuyệt đối. Vì 1 đường truyền nên dễ xác đinh sự cố khi bị ngắt quãng. Dễ dàng nâng cấp băng thông.



Nhược điểm






thông qua bộ chuyển tín hiệu từ quang sang điện rồi mới từ nhà cung cấp chính truyển xuống cho khách hàng phải mất tới 2 vòng sẽ làm giảm véc tơ vận tốc tức thời truyền dẫn của hệ thống mạng FTTx. Xử lí đồng thời nhiều điểm truy cập mạng Internet tốc độ cao đồng thời đến trang bị chuyển mạng dẫn đến nhiều đen đủi về đường truyền. Nhiều điểm kết liên cùng lúc đó dẫn tới gian khổ không đáp ứng được. tốc độ đường truyền toàn mạng thấp chỉ từ 100 Mbps đến 1 Tbps. Vẫn còn kìm giữ về vũ trang chuyển mạch.





Lúc đầu lắp Mạng Viettel (http://mangvietteltelecom.com)Telecom sử dụng công nghệ mạng cáp quang AON với ít thuê bao nên việc truyền tư liệu internet thuận tiện, đầu tư trang trang bị ít hơn công nghệ mạng GPON. Nhưng sau này nhu cầu ứng dụng internet cáp quang của quý khách tăng lên công nghệ AON đã không còn phục vụ được đường truyền internet tốc độ cao ở những điểm đông người kết liên, Viettel Telecom chuyển hướng đầu bốn và chuyển giao công nghệ từ AON sang công nghệ cáp quang GPON và đẩy mạng cáp quang Viettel (http://mangvietteltelecom.com)xuống các nơi có nhu cầu sử dụng cài đặt internet Viettel (http://mangvietteltelecom.com) Telecom cáp quang ít.

giờ, với sự phát triển không dứt của cáp quang, đòi hỏi phải sinh sản và mở rộng công nghệ cáp quang mới giá rẻ cho mọi người nên cáp quang AON không còn hiệp nhiều, cùng đó là sự phát triển lớn mạnh công nghệ cáp quang GPON. Tôi và các bạn sẽ mày mò công nghệ GPON và bài viết sắp đến.