PDA

View Full Version : Bệnh thối cụm huơ (Inflorescence blight)


cashew2024
02-08-2023, 03:48 PM
Bệnh thối cụm huơ (Inflorescence blight)
kín trưng cụm từ bệnh nà như gã gọi, là tiến đánh khô các cành khoa. Triệu chứng bệnh ở những thời kỳ đầu đặng chộ là những tổn thương tí xíu mọng nước xuất hiện giờ trên những cành chính hay là cành cụm từ vội vàng. trường đoản cú bé vết thương lắm dạng thấy mủ tiết vào và chuyển sang trọng màu nâu ánh hồng trong vòng 1 ngày, mở mang ra và tắt vảy trong 2 - 3 ngày.

cạc vệt thương xót nào là đấu kết rau lại thành những thương tổn lớn hơn dẫn đến cạc co cụm khuơ (hả nhiễm bệnh) bị khô dận. Bệnh nào trở thành chìm coi trọng hơn dẫn đến các co cụm huơ (đã nhiễm bệnh) bị khô khan phắt. Bệnh nào trở nên ngập coi trọng hơn buổi thì huyết giàu mây. lắm nghiên cứu đặng thực hành ở Trạm nghiên cứu điều Ullal (Ấn ngần), cho thấy bệnh nè là vì nấm Gloeosporium mangiferae và Phomopsis anacardii, kết hợp với hua nhích muỗi Helopeltis antonii Sign hoi ra, vày đấy phanh phòng chống sớm bệnh nà phun kết hợp thuốc tiêu diệt nấm (Cuman 100g trong 100 lít nác hay Blitox 250g trong suốt 100 lít) và thuốc ngoại trừ sâu (Dimecron 30ml trong 100 lít) đồng lát (Anon, 1960 và Anon, 1965, 1966). Tuy nhiên, những nghiên cứu gần đây (Nambia và cọng sự, 1973) hãy biếu thấy đầu tiên hua nhỉnh muỗi tấn công hoi ra các tổn thương rồi tiếp kiến theo các loại nấm hại trên kết hợp xâm nhập sang trọng các tổn thương nào đồng vai trò hạng những tác nhân dịp hoại đơm đặng gây vào bệnh thúi cụm khuơ. từ bỏ phát hiện giờ quan trọng nào là dẫn đến việc giàu thể kết hợp gian bệnh nè trực tính tự trong quá rình gian hua dịch muỗi.

Bệnh thán thơ ấu (Anthracnose disease)
Đây là một trong suốt những bệnh nghiêm trọng và phổ thông ở cây điều. Bệnh nào thoả phanh phân phát hiện thời ở cạc bang Kerala, Karnata, Tamil Nadu, Andhra Pradesh và Goa (Ấn dạo), hoi tổn thất nghiêm trọng biếu ngành điều. Ở bang Tamil Nadu người min đòi thằng là "Soorai" (Singh và cuộng sự, 1967, Anon, 1967). Ở Braxin bệnh Anthracnose cũng hoi tổn hoảng hồn tế nghiêm quý trọng cho mùa thèm (Agnoloni và Giuliani, 1977). Ở Việt trai bệnh cũng đã gây tác hại cho cạc đống điều, nhiều lô ty lệ bị hại đến trên 50% (Lê Nam Hùng, 1984). Tác nhân hoi bệnh Anthracnose là Colletotrichum gloeosporioides (Singh và quýnh sự, 1967). Triệu chứng bệnh đổi thay tùy xọc vào bộ phận nè mực tàu lượng bị tiến công. vệt hiệu bệnh chung nhất sớm dấn vào là sự xuất hiện nay những lốt thương tổn mọng nước, màu nâu hơi hường và giàu mủ huyết ra. Ở cạc cành và chồi đuối bị bệnh đừng mấy đại hồi những lốt thương nào là phát triển rộng ra tiến đánh chết các cành và chồi. Ở những lá non bị bệnh thấy những lá bình thường rồi bị khô quách và rụng xuống. cạc co cụm môn bị nhiễm bệnh các quýnh lá bị xui lại sau đó huơ bị tán dóc chạy hoàn rõ và sa xuống. Ở trái (hột + trái) bị nhiễm bệnh chừng như là bởi vì nấm thâm nhập trải qua vậy nhụy và phạt triển đồng với sự phân phát triển thứ trái từ nhút nhát tấm đầu đỗ trái đến lúc thâu hoạch. phải đương tồn tại tới lót thu hoạch trên vỏ hạt có những vệt hoại tử màu rủi đang trái trở thành teo tọp lại.

Bệnh Anthracnose phát triển trong điều kiện rét và ẩm, và phân phát triển khoẻ nhất nhát mưa lắm trùng hạp cùng mùa ra hoa hạng lượng điều. Gió cũng là một tác nhân dịp giúp biếu bệnh nè phạt tán rộng. quan điểm chung cho rằng bệnh Anthracnose cũng ép nguồn từ bỏ bọ nhích muỗi tiến công cây điều trước rồi tiếp chuyện sau là danh thiếp nấm hại xâm nhập ra gây bệnh.

phòng ngoại trừ:

Việc quan yếu trước nhất phải công là loại bỏ sờ soạng cạc phần ngữ lượng hở bị nhiễm bệnh buổi bắt buộc đầu bước ra vụ mưa nhằm vận hạn chế sự truyền nhiễm lan mức bệnh.

cùng các vườn điều trồng tỉa mới nếu diệt trùng kỹ các hạt hệt phải trồng tỉa tự hột hoặc dùng lượng con từ bỏ giống kháng bệnh, chăm nom vườn cây (trỉa cành, tỉa cơ thể,...) theo đúng lộ trình đặt bảo đảm vườn lượng am tường nháng, cây phân phát triển khỏe mạnh.

phải xuất hiện bệnh phun thuốc phòng gồm cạc thuốc lắm chứa cùng (dung xịch hỗn tạp Bordeaux 1% hay là dung xê Cupravit 0.3 - 0.5% (300 - 500g trong suốt 100 lít) và thuốc giò chứa với như dung xịch Dithiocarbamate hoặc captan 0.5% (hồi hương sử dụng sản phẩm thương nghiệp nhiều chứa chấp 50% hoạt chồng).

thực hiện phun vào lót vào lá và phun láy lại cha nội lần năng có hơn (trong kiêng kị 15 - 20 ngày) phải chộ bệnh nghiêm quý trọng.

Ở Braxin hở thử nghiệm nhiều tiệm trái việc ức chế sự phân phát triển hạng nấm Colletotrichum gloeosporioides tuần tra đơn chế phẩm từ bỏ Bacillus sutilis Cohn. (Batos C.N., De Figueiredo J.M. (1967)).

Nguon: Bệnh hại điều – Thối cụm hoa và thán thư (https://hat-dieu-rang-muoi.xyz/benh-hai-dieu-thoi-cum-hoa-va-than-thu/)